Thứ Sáu, 13 tháng 6, 2014

Nhà hàng Trung Quốc phất lên nhờ robot

Ở một số nhà hàng, đảm nhận đón khách, nấu ăn, bồi bàn là các robot. Chính những "nhân viên" đặc biệt này đã kéo khách tới quán đông hơn hẳn, vì nhiều người đến để thỏa mãn trí tò mò, còn thưởng thức món ăn là thứ yếu.

Dưới đây là một số hình ảnh robot phục vụ tại một nhà hàng ở Trung Quốc, theo ghi nhận của Xinhua.
Nhà hàng Haohai Robot ngay trung tâm thành phố Cáp Nhĩ Tân, cung cấp một loại dịch vụ rất khác biệt, đó là robot phục vụ món ăn. Nhà hàng này có khung cảnh giống bộ phim với những robot như nhân vật phim, chẳng hạn Optimus, Prime và Wall.E, phục vụ khách hàng mỗi ngày. Khoảng 20 robot làm việc tại nhà hàng, phục vụ hơn 10.000 khách hàng kể từ lúc khai trương từ tháng 6/2012.
Các robot đảm trách nhiều vai trò khác nhau như: chào đón khách, nấu ăn, bồi bàn. Chúng nấu món ăn Tứ Xuyên và thực phẩm vùng đông bắc. Một vị khách cho biết: "Thật ngạc nhiên. Tôi cảm giác mình đang ở trong tương lai. Các robot không chỉ nói, phục vụ món ăn mà còn có thể nếm món ăn hợp khẩu vị”. Thực tế, những người đến nhà hàng là do tò mò hơn là thỏa mãn khẩu vị ăn của họ. Hầu hết các khách đến đây là để chụp ảnh chung với robot. Liu Hasheng, kỹ sư trưởng của nhà hàng cho biết: "Gần 60% khách là cha mẹ và trẻ em, và khoảng 20% là du khách. Mọi người đến đây không chỉ để ăn, mà còn muốn trải nghiệm cảm giác của thế giới khoa học viễn tưởng."
Nhà hàng này là một phần của công ty và các robot đã được phát triển bởi Liu và nhóm nghiên cứu của anh. Mỗi robot có thể biểu hiện hàng tá sắc thái khác nhau và có thể nói một số câu đơn giản. Robot được trang bị thiết bị phát hiện đối tượng nhờ sóng siêu âm, nhằm ngăn chặn việc robot đụng bất kỳ rào cản nào. "Nhà hàng robot là một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp phục vụ và dịch vụ ăn uống. Đó là một xu hướng tất yếu khi đưa robot vào trong đời sống hằng ngày của người dân vì nó có thể tiết kiệm nhân lực và tăng niềm vui trong bữa ăn," Liu nói. Theo ông Liu, con người làm việc trong nhà hàng là cần thiết, nhưng chỉ để hỗ trợ các robot.
Một khách hàng chụp ảnh robot đang phục vụ các món ăn. "Sau bảy tháng hoạt động, nhà hàng được công nhận và đã chào đón nhiều khách hàng. Chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện chức năng và cải thiện hiệu quả làm việc của robot cũng như tăng sự đa dạng của món ăn", ông Liu nói. Liu cũng tỏ ra lo lắng là người lao động sẽ khó khăn để tìm việc hơn khi robot sẽ cạnh tranh với con người trong tương lai.
Với sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ, Trung Quốc đã nhìn thấy một số lượng ngày càng tăng của robot được sử dụng trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả công nghiệp, nông nghiệp, y tế, an ninh, cảnh sát, quân sự và khu vực dịch vụ.
Mọi người đang chăm chú xem robot phục vụ các món ăn. Haohai không phải là nhà hàng robot đầu tiên ở Trung Quốc. Trong tháng 12/2010, nhà hàng Dalu Robot đã mở ở Tế Nam, thủ đô của tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Quốc.
Phạm Thị Hợi sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét