Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

một bậc

    Bộ phim Tây Du Ký do Trung Quốc sản xuất đã chiếu đi, chiếu lại rất nhiều lần trên truyền hình, nhất là vào dịp mùa Hè. Bản thân tôi cũng đã xem lại rất nhiều lần, xem nhiều đến mức tôi không xem họ diễn nữa, tôi suy nghĩ về nó! Và tôi đã giật mình nhận ra, đây là bộ phim được chiếu cho trẻ em xem, vậy mà nội dung phim từ tập đầu đến tập cuối, chỉ thấy toàn những cảnh đánh nhau, giết nhau, ăn thịt nhau! Đánh nhau là bạo lực, cho dù đó là cuộc chiến đấu vì cái thiện.  thế, tôi kết luận, bộ phim Tây Du Ký là bộ phim bạo lực nhất trong các bộ phim bạo lực. Và thể loại này cần nghiêm cấm trẻ em xem mới đúng! Tôi không biết ở Trung Quốc người ta có chiếu cho trẻ em xem bộ phim này không, nhưng tôi tin rằng rất nhiều các nước được xem là có nền văn hóa tiên tiến trên thế giới, sẽ cấm trẻ em xem bộ phim này.

      Tôi nhớ trong một cuộc thi và giao lưu phim hoạt hình chiếu cho thiếu nhi xem quốc tế. Có rất nhiều bộ phim của các quốc gia tham gia sản xuất và công chiếu ở liên hoan phim. Việt Nam lúc đó đóng góp bằng bộ phim nói về cuộc chiến tranh bảo vệ tổ của một bầy ong. Các nhà làm phim của Việt Nam đã rất tự tin vào sự thành công của bộ phim. Họ cho rằng bộ phim mang tâm hồn của dân tộc. Vì lịch sử Việt Nam là lịch sử đấu tranh bảo vệ tổ quốc. Vì thế nó sẽ được đánh giá cao. Nhưng chưa sang đến cảnh thứ ba, thì những ông bố, bà mẹ người Tây vội vã che mắt con mình lại. Họ vội vã đưa con mình ra khỏi rạp chiếu phim, với thái độ rất khó chịu và trách móc. Họ không thể chấp nhận nổi những người Việt Nam lại sản xuất một bộ phim hoạt hình bạo lực như thế để chiếu cho thiếu nhi xem! Có lẽ họ đang nghĩ những người Việt Nam ấy là dân A- Ma- Mit! Hoặc họ cho rằng: Người Việt Nam là những người không thể cộng tác được! Thật buồn, vì trong thời đại hội nhập quốc tế, chúng ta vẫn còn những lối suy nghĩ cổ xưa như thế. Với trẻ em, chúng ta cần truyền cho chúng nhiều hơn tình yêu thương, lòng nhân ái, và những kỹ năng sống. Ngay cả khi chúng sai, người lớn cũng cần có cách nói chuyện đàng hoàng cho trẻ. Cần nhẫn lại để phân tích chuyện phải trái, đúng sai cho trẻ hiểu, để từ sau nó không hành động như thế nữa. Vậy mà trong bộ phim Tây Du Ký, người sai là đánh chết! Trong phim những cảnh bạo lực, máu me, giết người nhiều vô số! Và cách giải quyết cuối cùng là nhờ sự giúp sức của một bậc thần tiên. Tôi nghĩ những đứa trẻ xem bộ phim như thế này sẽ có tính bạo lực rất cao. Nó không dùng trí tuệ để giải quyết vấn đền, mà dùng cơ bắp. Nó sẽ không cố gắng tự lập, mà sẽ ỉ lại vào bố mẹ. Tôi nhớ không nhầm thì ở Hàn Quốc người ta cấm tuyệt đối trẻ em dưới 15 tuổi xem hoặc tham gia đóng những bộ phim có cảnh bạo lực, máu me, và kinh dị! Nhà làm phim nào làm sai quy định này sẽ bị phạt rất mạnh. Vậy mà bộ phim Tây Du Ký với rất nhiều cảnh đánh nhau, nếu không muốn nói là đa phần toàn cảnh đánh nhau, lại dùng để chiếu cho trẻ em xem. Buồn hơn là có vẻ như tần xuất phát sóng của nó ngày càng tăng lên. Vì thế, một bậc phụ huynh thông thái, chúng ta cần chủ động kiểm soát và điều chỉnh con mình xem cái gì, nhìn thấy cái gì, học cái gì! Tương lai cua con cái là công trình của người mẹ. Sự hạnh phúc khi về già của bố mẹ, phụ thuộc vào những đứa con! Dạy con đúng cách là dạy chúng biết yêu thương! Sẽ là sai lầm khi cho trẻ em xem phim Tây Du Ký!

                                                             Tác giả: Phạm Thị Hợi

Đọc thêm các bài viết  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét