Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

Bị trốn

      Con người khi bị dồn vào đường cùng, không còn có đường nào có thể trốn nấp nữa. Thì đấy là đường nguy hiểm rồi. Khi ấy họ sẽ buộc phải tổng hợp hết sức mạnh của bản thân để chống lại kẻ địch. Vì thế, trong binh pháp những vị tướng tài năng trong lịch sử quân sự của thế giới, rất hay lợi dụng điểm này trong tâm lý của con người. Đó là trước những trận đánh mang tính then chốt, những vị tướng này đã chặn hết đường rút lui của binh lính. Vì thế lính có họ buộc phải liều chết xông lên để chiến đấu. Vì rút lui, hay bỏ chạy cũng chết. Thua trận cũng chết. Cho nên họ chỉ còn duy nhất một cách là kiên cường chiến đấu, để chiến thắng. Cho nên sức chiến đấu của mỗi người lính có khi tăng đến hai hoặc ba lần. Vị tướng huyền thoại Hàn Tín ngày xưa đã dùng rất thành công mưu kế này. Trước những trận chiến đặc biệt quan trọng, ông cho đập hết dụng cụ nấu ăn. Đốt bỏ hết quân lương. Và hành quân theo thế hiểm không thể rút lui được. Nhờ vậy mà đôi khi lực lượng của ông rất ít. Nhưng đội quân của ông vẫn giành chiến thắng một cách đầy anh hùng.

      Trong dân gian Việt Nam cũng có câu: thứ nhất sợ kẻ anh hùng, thứ hai sợ kẻ cố cùng liều cả mạng sống của mình. Với những người cùng khổ, không còn đường lui nữa, thì sức bật của họ là vô cùng lớn. Nó biểu hiện mạnh mẽ nhất trong chiến đấu đối kháng. Và ngay trong cuộc sống cũng như vậy. Khi một người đã xấu xa đến tận cùng, cả xã hội khinh miệt và chà đạp họ. Họ không còn chỗ nào để có thể trốn nấp được nữa. Họ phải buộc phải là chính con người của mình. Và họ dần mẫn cảm hơn với sự khinh bỉ, chà đạp của những người khác trong xã hội. Họ chỉ còn cách tự vươn lên trong cuộc sống vì tương lai của chính bản thân mình, và của con cháu mình. Con đường tiến lên phía trước của họ là một con đường thẳng. Vì thế, họ sẽ tiến bộ rất nhanh. Và đôi khi cả xã hội sẽ phải giật mình vì sự thành công của họ. Vì thế, người Việt Nam cũng có câu: Không ai giàu cả 3 họ, không ai nghèo khó cả 3 đời. Sự nghèo khổ đến kiệt cùng từ đời cụ, đến đời ông, rồi đến đời cha, đã tạo ra một khát vọng rất lớn về sự vượt khó vươn lên làm giàu của đời con. Vì thế, những đứa con được sinh ra trong một gia đình như thế, thường thì họ có ý chí, khát vọng làm giàu vô cùng lớn, không gì có thể cản nổi. Họ dám hi sinh mọi thứ trong cuộc sống của mình để làm giàu. Vì thế, đa phần họ trở thành những người thành công trong cuộc sống. Vì không vươn lên làm giàu là có thể họ sẽ bị chết đói. Cho nên cuộc sống của họ chỉ là việc cố gắng làm giàu thôi.
       Một người khôn ngoan khi diệt hại kẻ địch sẽ không đẩy họ đến đường cùng, mà vùng lên chống lại họ. Và đối xử với những người hèn kém, sai lầm trong xã hội cũng cần biết chừa đường lui cho họ và cũng là cho bản thân mình trong tương lai. Vì biết đâu có ngày họ lại vươn lên và trở thành người cao hơn chúng ta trong xã hội? Xã hội ngày nay là một xã hội mở. Cơ hội để học tập và thành công trong cuộc sống gần như chia đều cho tất cả mọi người. Chỉ cần một người luôn cố gắng vươn lên trong cuộc sống, họ luôn cố gắng học tập và rèn luyện cho bản thân có nhiều khả năng tốt. Thành công đối với họ chỉ còn là vấn đề thời gian. Cho lên mọi người trong xã hội đều bình đẳng. Hãy quan tâm đến bản thân mình hơn, và cố gắng đạt được mọi điều mình mong muốn trong xã hội. Đấy là một cách sống an toàn và vui vẻ nhất.
                                                      Tác giả: Phạm Thị Hợi




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét