Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

Chúng ta

       Lời nói, việc làm là biểu hiện sinh động nhất của tâm chí con người. Khi tâm chí con người không vững vàng. Thì hành động của họ không dứt khoát, nói năng không trôi chảy. Vì thế mà làm việc gì cũng rất dễ thất bại. Cho nên muốn có lời nói và hành động tốt. Chúng ta hãy luyện cho mình một tâm chí vững vàng, thống nhất. Không thể tâm hồn muốn một kiểu, nhưng ý chí lại muốn một kiểu khác. Chúng ta không nên kìm chế những suy nghĩ trong tâm hồn mình, mà hành động theo ý chí. Nếu chúng ta mà làm như vậy, thì dù cho ý chí của chúng ta có mạnh mẽ đến đâu, sớm muộn thì những suy nghĩ, ham muốn trong tâm hồn của chúng ta cũng sẽ có ngày bị bộc lộ. Ý chí là biểu hiện gần nhất của nhận thức. Còn những suy nghĩ ở trong tâm hồn lại gần với sựchân thành hơn. Khi những suy nghĩ trong tâm hồn và ý chí có sự mâu thuẫn. Thì tốt nhất chúng ta đừng nói hay hành động gì cả. Vì dù chúng ta có cố nói, hay hành đông thì chúng cũng có biểu hiện không tốt. Hậu quả nhẹ là làm cho chúng ta thêm bực mình, mệt mỏi. Hậu quả nặng là làm hỏng hình ảnh của chúng ta trong mắt của những người khác. Khiến họ không yêu quý, kính trọng chúng ta nữa. Có khi còn coi thường và có ấn tượng rất xấu với chúng ta. Còn trong chính chúng ta lại hình thành những thói quen rất sai lầm. Việc này có thể dẫn đến việc làm hỏng nhân cách của chúng ta.

       Chỉ từ một việc nhỏ là hành động không nhất quán giữa ý chí và tâm hồn. Hậu quả của nó có thể là rất nghiêm trọng đối với cuộc sống của chúng ta. Khi ý chí mà tâm hồn có sự mâu thuẫn. Đấy là lúc chúng ta cần phải suy nghĩ chín chắn lại, để có những hành động phù hợp với cuộc sống, con người của chúng ta. Chúng ta không thể hành động theo kiểu chủ quan duy ý chí được. Chúng ta cần thêm thời gian để suy nghĩ chín chắn, rồi có sự thống nhất giữa ý chí và tâm hồn, sau đó mới hành động thì mới tốt. Nếu hành động chỉ theo ý chí, thì chúng ta đã có sự nóng vội, và nông nổi. Việc này rất dễ dẫn đến sự sai lầm. Thậm chí còn làm cho chúng ta mất đi sự chân thành, chân thật của bản thân. Nếu chúng ta chỉ hành động theo tâm hồn mà không có sự điều tiết của ý chí. Thì hành động của chúng ta rất dễ bị thái quá, không phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Có khi đấy còn là một hành động dại dột, sai lầm, và không đem lại một lợi ích gì.
        Cho nên trong cuộc sống, để có những thành công mĩ mãn. Nhất định chúng ta chỉ nói và làm khi có sự thống nhất giữa ý chí và tâm hồn. Những suy nghĩ trong tâm hồn là gốc. Còn ý chí là phần ngọn. Ngọn phải điều tiết theo gốc cho thật hài hòa, tốt đẹp. Khi ấy chúng ta mới có cơ sở vững chắc cho những lời nói và hành động tốt đẹp, đúng đắn, và đem lại nhiều lợi ích cho chúng ta.
                                                                 Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Mùa Hè




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét