Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

Mái

     Con người không ai hoàn hảo cả. Nhất là trong những điều kiện thuận lợi, những mặt xấu của con người được dịp sinh sôi, phát triển. Thông thường người ta sẽ kìm hãm hoặc tiêu diệt nó. Để người đó luôn sống một cách hoàn hảo trong mắt những người khác. Họ trở thành những người thành đạt trong xã hội. Nhưng về bản chất, họ là những con người yếu đuối trong xã hội. Sự yếu đuối thể hiện lớn nhất trong việc tranh giành tình yêu thật sự trong lòng họ. Và đôi khi những con người rất thành công trong xã hội ấy lại là những con người bất hạnh trong cuộc sống riêng tư. Thậm chí họ còn không được sống là chính bản thân mình nữa.

       Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do họ đã kìm nén, o ép nhiều bản năng tự nhiên của chính mình. Khiến chúng trở nên méo mó, không phát triển, có khi còn bị triệt tiêu. Mà con người vốn là một cỗ máy hoàn hảo. Mọi thứ được sinh ra từ bản năng tự nhiên của con người đều đáng được trân trọng. Cho nên, thay vì kìm chế nó, hủy diệt nó. Chúng ta hãy giáo dục, đào tạo nó thành một bản năng hữu ích cho cuộc sống của chúng ta. Ví dụ như bản năng sinh sản chúng ta hãy biến thành bản năng hôn nhân. Bản năng tranh giành, đánh nhau, chúng ta hãy biến thành bản năng tự vệ. Bản năng kiếm đồ ăn, chúng ta hãy biến thành bản năng kiếm tiền … Làm được như thế, chúng ta vẫn là chính bản thân chúng ta. Và chúng ta trở lên khỏe mạnh, hạnh phúc bên những người luôn yêu mến, kính trọng chúng ta.
       Những ham muốn sai trái, thói quen xấu, tật xấu … của chúng ta, thật ra đều xuất phát từ nhân cách còn chưa tốt của chúng ta. Cho nên, nếu chúng ta càng kìm chế nó, nó càng trở nên xấu xí và tồi tệ hơn. Nếu chúng ta tiêu diệt nó hoàn toàn. Thì việc ấy chính là việc chúng ta hủy diệt một phần nhân cách của chính mình. Việc này rất nguy hiểm. Vì giữa các phần trong con người chúng ta, dù xấu hay tốt thì chúng cũng có mối liên hệ gắn bó, qua lại với nhau. Nếu vì một lý do gì đấy mà chúng ta quá kìm chế, hay hủy diệt một phần bên trong con người chúng ta, thì nó sẽ gây ra sự rối loạn, bệnh tật … Vì thế, chúng ta hãy cố gắng bồi dưỡng, phát triển, sửa chữa, và đào tạo những phần non yếu của cơ thể chúng ta. Biến chúng trở nên khỏe mạnh, tốt đẹp như những phần khác. Khi ấy cuộc sống của chúng ta mới thật sự thoải mái và hạnh phúc.
                                                                  Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét